Feb 9, 2011

Tiếng Anh hàng ngày!

Feb 9, 2011

Từ ngày hôm nay, để phục vụ nhu cầu và yêu cầu về Tiếng Anh trong công việc cũng như cuộc sống rất thiết thực, BBT sẽ đăng các bài viết phục vụ nhu cầu tiếng anh cho các bạn. Nếu thấy hợp lý và được sự đồng ý của các bạn, BBT sẽ đăng tiếp trong thời gian tới. Trân trọng.
VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN

Một trong "vạn sự khởi đầu nan" ấy là sự bắt chuyện với người lạ.
Cái khó thứ nhất là vì mình hay "mắc cỡ". Có lẽ là vì hồi xửa hồi xưa, mình chạy chơi ngoài đồng và giẫm phải nhiều hoa mắc cỡ quá. Có lẽ vì bản tính mình nó thế, thấy người lạ mặt là mình thẹn thùng, lúng túng không nói thành câu.
Cái khó tiếp theo là vì người kia là người lạ, mình chưa bao giờ nói chuyện cùng. Biết người ta là ai, và biết nói gì bây giờ nhỉ?
Ấy thế nên người Anh hay ví von tình huống khởi đầu câu chuyện ấy như "băng giá". Một trong các bên, nếu muốn bắt chuyện thì phải "break the ice", nghĩa là phải phá tan băng đi.
Nhưng vấn đề là làm thế nào?
Trước tiên, về mặt tư tưởng, mình phải dặn mình là hãy chủ động giao tiếp, phải cắt bén đi cái dây thần kinh thẹn, nếu ông Trời có lỡ cài vào hệ điều hành của mình. Mình đang học tiếng Anh, thế nên phải vừa học vừa hành. Vừa nói, vừa nghe, vừa sửa nếu sai. Nhiều bạn nghĩ rằng phải đợi đến khi nào tiếng Anh mình "chuẩn" hơn thì mới bắt đầu giao tiếp. Đấy là sai lầm cơ bản.
Khi đã sẵn sàng về mặt tinh thần thì ta hãy cùng học và hiểu cách người Anh làm thế nào để bắt chuyện với nhau.

Một trong các cách người Anh thường sử dụng là nói về thời tiết. Thật không? Hay điều đó chỉ ở trong sách vở?
Thật đấy bạn ạ, theo lý giải của nhà nhân chủng học người Anh Kate Fox trong quyển Watching the English: The Hidden Rules of English Behaviour thì thời tiết hay thay đổi ở đảo quốc Anh là một cái cớ tốt để người ta bắt đầu nói chuyện với nhau.
Người ta bắt chuyện bằng cách than vãn về bầu trời u ám hay vui mừng trước bầu trời đầy nắng chan hòa ấm áp giữa những ngày mùa đông xám xịt, lạnh lẽo. Lẽ dĩ nhiên là phải tùy vào tình hình thời tiết thực tế trong lúc cuộc hội thoại diễn ra.
Trong những tình huống đó, nếu bạn là người khởi đầu câu chuyện thì bạn cứ tự nhiên mà nêu ra nhận xét của mình về thời tiết buổi hôm ấy. Còn nếu người kia bắt chuyện với bạn trước thì nguyên tắc vàng ngọc trong đáp trả là đồng ý, tán thành với nhận xét của người kia. Giống như trò tung hứng vậy. Người kia tung thì mình phải hứng. Nếu bạn tỏ ý bất đồng thì coi như bạn đang tỏ thái độ không thân thiện và không muốn nói chuyện phiếm nữa. Chấm hết.
Trang dạy tiếng Anh của BBC Thế giới vụ đã thực hiện một số chương trình có liên quan về chủ đề thời tiết. Mời bạn vào xem thêm:
Một số từ vựng về thời tiết
Làm thế nào để bắt chuyện với người khác phái

Các bạn cao thủ hơn về bắt chuyện với người Anh có thể sẽ quan tâm đến bài viết này 'Nice day today, isn't it?'. Đến một lúc nào đó trên hành trình học và sử dụng tiếng Anh của mình, bạn sẽ phát hiện ra rằng còn khối cách khác để gợi chuyện.
Mời bạn chia sẻ thêm kinh nghiệm bắt chuyện của mình với Tiếng Anh bên ly cà phê nhé.

1 comments:

  1. Cha Sơn nghệ này làm cho mọi người hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Hắn tài thật! ............ mà sao ê sắc ... nhỉ.

    ReplyDelete

 
Diễn đàn thông tin 41D2 © 2011 | Designed by RumahDijual, in collaboration with Online Casino, Uncharted 3 and MW3 Forum