Feb 4, 2009

Mạn đàm về Barack Obama

Feb 4, 2009

Dường như sau chiến thắng vang dội của TNS Barack Obama trong cuộc bầu cử TT Mỹ, cái cảm giác có được ước mơ và sự huyễn hoặc bản thân mình của cử tri Mỹ trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế đang tràn ngập mọi ngõ ngách của thế giới như không có điểm dừng. Obama hiện lên như một đấng cứu thế với cây quyền trượng gieo ước mơ vào lòng công chúng! Mọi động thái của ông đều được đặt lên trang nhất của các báo và các diễn đàn đàm luận... Thật kỳ lạ là cả thế giới này vẫn nhiệt liệt tung hô cho sự bồng bột này, y hệt như những gì mà thế giới trải qua trước khi cuộc khủng hoảng này bắt đầu.

xa hoi

Có thể nói tất cả chúng ta, bao gồm cả những cử tri Mỹ đang đặt quá nhiều sự kỳ vọng và trách nhiệm vào một con người mà không thể hiểu được rằng bản chất vấn đề đang nằm trong chính bản thân chúng ta. Cái chủ nghĩa mộng mơ vẫn còn hằn sâu trong ký ức và hành vi của mọi người giống như một ông hoàng nửa đêm bị đẩy ra khỏi cung điện nhưng vẫn ngỡ rằng xung quanh vẫn còn đó những phi tần. 
Dù đánh giá cao vai trò của Barack Obama và bằng chứng là Tôi đã có mấy bài đăng về ông trước khi kết quả bầu cử được công bố. Nhưng để có sự đánh giá khách quan hơn chúng ta hãy cùng nhau điểm lại những gì mà ông đã thể hiện và những gì mà thế giới hoảng loạn này đang cần đến.
Cách đây hai năm, khi cuộc đua về người sẽ đứng ra đại diện cho Đảng Dân Chủ bắt đầu, không ai có thể nghĩ TNS Hillary Clinton sẽ thất bại trên con đường tiến đến Nhà Trắng. Với sự sắc sảo của một chính trị gia dạn dày kinh nghiệm, được sự hậu thuẫn của một bộ máy vận động chính trị do Bill Clinton để lại. Có sự thành công trong quá khứ, một ánh hào quang và hàng tá những lợi thế mà đảng Cộng Hòa không thể có khi những hình ảnh méo mó của nước Mỹ đã được họ khoa trương trong chính 2 nhiệm kỳ của mình. Barack Obama xuất hiện như vật tế thần, ông được tạo ra như là cách để đảng Dân Chủ thể hiện sự thống nhất trong đảng của mình. Sự thật là khó có thể tìm được phương pháp nào tồi hơn.
Sau khi được nhận biểu tượng cho cái chân gỗ, Obama đã chứng minh một quy luật thường có trong cuộc sống đó là “chân gỗ đá đổ chân thật”. Dù mọi người có vinh danh Obama sau cuộc chiến khốc liệt trong đảng Dân Chủ thì không thể phủ nhận rằng Hillary Clinton đã tự loại mình khỏi cuộc đua. Bằng việc đi sâu vào đời tư gốc Phi và những rắc rối liên quan đến cần sa thời trai trẻ của Obama, không dưới một lần Hillary phải đứng ra xin lỗi trước công luận. Bà làm cho mọi người có cảm giác về gã người khổng lồ thay vì đi về đích lại cứ chúi mũi vào những tổ kiến ven đường. Thực tế giai đoạn đó cho thấy những ước mơ mà Brack Obama gieo vào lòng công chúng vẫn chưa hiệu quả như sau này, khi vẫn có hơn 17 triệu cử tri ủng hộ Hillary. Cái chiến thắng của ông cho vị trí ông chủ Tòa Bạch ốc đã được định đoạt sau khi cuộc chiến đảng Dân Chủ kết thúc. John McCain chỉ là bức nền đẹp đẽ của đảng Cộng Hòa dành riêng cho chiến thắng của Obama.
...Người Mỹ không còn thực dụng như chúng ta vẫn tưởng. Cuộc đại suy thoái về địa ốc và tài chính đã cho thấy mức độ mộng mơ của những giấc mơ Mỹ về những đam mê, về một thế giới của một đế chế, về một năng lực sản xuất siêu nhiên. Với những siêu nhân, người nhện, miêu nữ, người dơi… có vẻ khả năng tiếp đất của nước Mỹ sẽ không được thuận buồm xuôi gió.
Trong cái thế giới hỗn mang mà ngay cả Alan Greenspan (cựu chủ tịch FED) cũng không biết sai lầm của mình thì phần còn lại của nước Mỹ thực sự cần một đám lục bình để bám vào, để gieo lại những ước mơ mà sau một đêm họ đã đánh mất…
Cái cách chiến thắng không dựa vào thế lực tài chính Mỹ của Obama đã khiến các tỷ phú phải thể hiện nhiều hơn trước ông cũng như giới truyền thông. Đó chưa hẳn là lợi thế cho vị tổng thống trẻ và ít kinh nghiệm chính trường này.
Và nhiều hơn nữa khi nền dân chủ được tự do xuất khẩu trên toàn thế giới, những điều này đã khiến Obama có một ánh hào quang của đấng cứu thế! Nhưng đối với tôi đó chỉ là một sản phẩm của kênh Disney không hơn không kém. Cái cách thực hiện ước mơ của Obama cũng chẳng khác là bao với người tiền nhiệm khi tung ra gói kích thích trị giá hơn 750 tỷ dollar và lặng thinh khi Israel tấn công vào Gaza. Có vẻ đêm tối vẫn ngự trị trên Wall Street khi 18,5 tỷ dollar đã được giới tài chính phát thưởng cuối năm 2008, dường như một số người ở Phố Wall vẫn chưa tỉnh ngủ… và sẽ là sự tung hô nếu Lehman Brother hay Merry Lynch, Morgan Stanley… chưa sụp đổ!
Có hay không sự thành công của giấc mơ Mỹ, chắc chắn rằng thời gian sẽ trả lời duy chỉ có điều chúng ta đừng quá ảo tưởng dù hi vọng là thứ xa xỉ thường được sử dụng lúc khó khăn. Có một câu danh ngôn mà tôi rất tâm đắc: “Sự tưởng tượng giống như cánh của con đà điểu. Nó làm cho con người tiến bộ nhưng không bay lên được”. Tôi đã từng nghe một câu nói: “Nếu Obama muốn tạo được sự thay đổi, ông ta hãy cố giữ mạng sống của mình” có lẽ là đúng?!
Sự đổi thay cách nửa vòng trái đất chẳng lẽ ảnh hưởng nhiều thế đến túi tiền của bạn và tôi?! Trước khi số phận gõ cửa chúng ta hãy tạo cho mình một cánh cửa. Làm việc cật lực, tiết kiệm và đầu tư hiệu quả há chẳng phải là cách tốt nhất để bạn có thể tồn tại trong thế giới đầy mâu thuẫn này, một thế giới mà chỉ có ước mơ là được trân trọng?
Trên đây là một chút mạn đàm của Tui trong lúc nghỉ ngơi dưỡng bệnh. Hi vọng bà con không coi đó là một sự khiêu khích cho một cuộc tranh luận trên diễn đàn mặc dù tính đúng đắn của nó tỷ lệ nghịch với tính phổ biến của nó hihi Chúc bà con có cái nhìn sâu đối với thế giới quanh ta. Thân!

0 comments:

Post a Comment

 
Diễn đàn thông tin 41D2 © 2011 | Designed by RumahDijual, in collaboration with Online Casino, Uncharted 3 and MW3 Forum