Jan 17, 2009

Cổ phiếu điện "lên ngôi" trong thời gian tới?

Jan 17, 2009

Dear investers.
Dự kiến giá điện sẽ tiếp tục tăng trong 2009 sẽ đem lại nguồn thu lớn cho các công ty. Tuy nhiên, các doanh nghiệp điện vẫn có những thách thức ở phía trước.
Năm 2008, sản lượng điện cả nước đã tăng thêm 13% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện trong nước. Năm 2009, dự kiến sẽ được bổ sung hơn 4.000 MW từ các nhà máy mới nhưng việc thiếu hụt điện vẫn có khả năng xảy ra.
Theo tính toán của EVN, để đảm bảo không thiếu điện trong năm 2009, tốc độ tăng trưởng của ngành phải tăng gấp đôi GDP, tức khoảng 13%.
Việc tăng công suất để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ phụ thuộc vào việc xây dựng nhà máy mới và việc tăng công suất tối đa của các nhà máy hiện nay.
Tuy nhiên, xây dựng các nhà máy mới thường đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian xây dựng lâu cùng việc nên đây là việc không dễ thực hiện trong thời gian ngắn. Ngoài ra, việc xây dựng các nhà máy còn phải đáp ứng các yêu cầu về quy hoạch vĩ mô.
Chính vì vậy, việc tăng trưởng trong ngành trong thời gian tới phụ thuộc lớn vào việc tăng công suất các nhà máy phát điện lên tối đa.
Trong những năm gần đây, bên cạnh những “ông lớn” như EVN, PetroVietnam… chuyên đầu tư những dự án điện có quy mô lớn thì nhiều nhà đầu tư khác cũng tích cực tham gia đầu tư vào lĩnh vực này, tập trung chủ yếu vào các nhà máy thủy điện vừa nhỏ để tận dụng nguồn nước của các sông suối.
Tuy vậy, một số tập đoàn kinh tế tư nhân cũng có tham vọng vươn tới những dự án điện quy mô lớn mà điện hình là Tập đoàn Tân Tạo (Itaco) với dự án Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương có công suất 4.400MW.
Ngành điện nói đang có nhiều lợi thế phát triển như cung cấp thấp cầu, mức độ cạnh tranh và rủi ro thay thế thấp, hoạt động sản xuất kinh doanh chính của các nhà máy ổn định, đặc biệt là những nhà máy lớn. Ngành này cũng được nhiều tổ chức đánh giá là phù hợp với các danh mục đầu tư dài hạn.
Các doanh nghiệp điện: Thuận lợi và khó khăn
Tính đến hết năm 2008, trên hai sàn có 8 doanh nghiệp ngành điện đã niêm yết, trong đó có 6 công ty thủy điện, 1 công ty nhiệt điện (
PPC) và 1 công ty kinh doanh điện (KHP). Ngày 14/1/2008, cổ phiếu SEB của CTCP Đầu tư và Phát triển điện Miền Trung cũng đã có phiên giao dịch đầu tiên tại HaSTC.

Trong số 7 nhà máy điện thuộc các công ty đang niêm yết, ngoại trừ Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại có công suất lớn (1.040 MW) thì các nhà máy khác đều chỉ có công suất thuộc loại vừa và nhỏ.
Khi đánh giá hoạt động kinh doanh của các công ty sản xuất điện năng, yếu tố ảnh hưởng trước tiên là việc phát huy tối đa công suất của nhà máy.
Theo đánh giá của VincomSC, năm 2009, dự kiến lượng điện sản xuất từ các nhà máy ở Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục không đáp ứng đủ nhu trong nước, tạo cơ hội cho các nhà máy đang hoạt động phát huy hết công suất thiết kế.
Giá bán điện là yếu tố quan trọng để xác định doanh thu và lợi nhuận của các công ty. Đa số các hợp đồng bán điện đều xác định một mức giá cố định cho một thời gian dài. Do đó, việc thay đổi giá bán lẻ điện sẽ không tác động ngay tới doanh số cũng lợi nhuận.
Trong số các doanh nghiệp đang niêm yết, chỉ có VSH có thời hạn hợp đồng ký với EVN sẽ kết thúc vào năm 2008. Như vậy, nhiều khả năng VSH sẽ được nâng giá bán điện cho
Nguồn:: VincomSCEVN từ năm 2009, khi đây là thời điểm mà EVN được chính phủ cho phép nâng giá bán lẻ điện.
Ngoài ra, các công ty bán điện cho EVN bằng USD như
SJD, NLC sẽ có lợi do giá USD tăng đang có xu hướng tăng lên so với VNĐ.
Yếu tố tiếp theo là những đặc trưng riêng của nhà máy. Sản lượng điện sản xuất của nhà máy thủy điện phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước chảy qua sông hồ nơi đặt các tổ máy phát điện.
Đối với các nhà máy nhiệt điện, dù không bị ảnh hưởng bởi điều kiện tư nhiên nhưng hoạt động phát điện phải đảm bảo đúng công suất theo bản điều độ điện thỏa thuận giữa EVN và công ty.
Thời tiết năm 2008 mưa nhiều giúp cho sản lượng điện của các nhà máy thủy điện đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái dù giá bán điện không thay đổi trong kỳ.
Đối với các công ty thủy điện, do chi phí cố định chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí nên lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh sẽ tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu nếu tăng trưởng doanh thu dương.
Trong khi đó, chi phí nguyên vật liệu đầu vào (than, dầu...) lại chiếm tỷ lệ cao trong giá thành của các nhà máy nhiệt điện. Vì vậy, khi giá đầu vào tăng lên sẽ làm giảm mạnh lợi nhuận của doanh nghiệp.
Đối với PPC, ngoài những đặc thù ngành, hoạt động kinh doanh của Công ty này trong thời gian có thể sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng lớn bởi rủi ro tỷ giá mà đồng Yên Nhật liên tục lên giá trong thời gian qua (PPC vay để đầu tư nhà máy mới).

4 comments:

  1. bài viết chất lượng! có chuyên môn cao đó. Cố gắng lên Phú nhé!

    ReplyDelete
  2. Ông này chức lại quảng cáo để đẩy cổ phiếu ế đi đấy anh em ạ. Đừng ai mắc mưu nhé.

    ReplyDelete
  3. lão quang này!!! ae với nhau phải giữ miếng tí để cá kiếm chứ ke ke nhưng nói đúng đấy

    ReplyDelete

 
Diễn đàn thông tin 41D2 © 2011 | Designed by RumahDijual, in collaboration with Online Casino, Uncharted 3 and MW3 Forum